Chúng tôi sử dụng thông tin lưu trữ cookies. Xem thêm thông tin tại phần điều khoản sử dụng để biết thêm chi tiết. Bằng cách đóng thông báo này hoặc tiếp tục duyệt trang, đồng nghĩa bạn đồng thuận với việc sử dụng thông tin cookies trên thiết bị này. Đóng

Dame Anita Roddick

Tóm Tắt
Cuộc Đời Của Bà 23/10/1942 - 10/09/2007
Năm 1970: Kết hôn với T. Gordon Roddick
Năm 1969: Justine - đứa con đầu tiên ra đời; Năm 1971: đứa con thứ hai - Samantha
Lần lượt có các cháu: Maiya Hopi (1994), Atticus-Finch (1998), Osha Sophia Bluebell (1998)
Học vấn: Trường Nữ Trung Hiện Đại Maude Allen (Littlehampton);

Sự nghiệp 1962 - 1976
- Làm việc ở Thư Viện Herald Tribune Quốc tế (Paris)
- Giáo viên Anh ngữ và Lịch sử ở Anh
- Làm việc tại Ban Nữ Quyền của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trụ sở tại Liên hiệp Quốc, Geneva
- Sáng lập và quản lý một nhà hàng - khách sạn tại Littlehampton
- Thành lập The Body Shop ở Brighton, West Sussex, Anh vào ngày 26/03/1976

Thành viên Hội đồng Quản trị của
1984: The Body Shop International Limited
1989: Quỹ Tài trợ The Body Shop
1994: Tạp chí Mother Jones'- Foundation for National Progress, Mỹ
1996 - 1997: Human Rights Watch, Mỹ
1999: The Ruckus Society, Mỹ
2003: Nuclear Age Peace Foundation, Mỹ

Đã bảo trợ cho
1991: Schumacher College for Human Scale Education
1994: Association for Creation Spirituality
1996: Body and Soul (phụ nữ và gia đình có người bị HIV và AIDS)
1998 EMMA (Ethnic Minority Media Awards)
2002 Findhorn Foundation College
2002 My Acre Of Africa, Nam châu Phi
2004 The Forgiveness Project
2007 The Hepatitis C Trust
2007 Emmaus Hampshire

Những Giải thưởng chọn lọc đã nhận được

1984 Veuve Clicquot Business Woman of the Year
1988 Phong tước Hiệp sĩ Đế chế Anh - OBE (Order of the British Empire)
1988 British Association of Industrial Editors, Communicator of Year
1991 Center for World Development Education's World Vision Award, Mỹ
1991 The Financial Evening Standard Outstanding Entrepreneur Analysis Award
1992 National Association of Women Business Owners (US) Business Leader of Year
1993 Banksia Foundation's Australia Environmental Award
1993 Mexican Environmental Achiever Award
1993 National Audubon Society Medal, Mỹ
1994 Botwinick Prize in Business Ethics, Mỹ
1994 University of Michigan's Annual Business Leadership Award, Mỹ
1994 Daily Express/Moet & Chandon Business Award
1995 Women's Business Development Center's First Annual Woman Power Award, Mỹ
1996 Women's Center's Leadership Award, Mỹ
1996 The Gleitsman Foundation's Award of Achievement, Mỹ
1996 Institute of Charitable Fundraising Managers (UK), Philanthropist of the Year
1997 United Nations Environment Programme (UNEP), Honouree, Eyes on the

Môi trường
1998 Marketing Retail Design Award
1999 British Environment & Media Award
1999 Chief Wiper-Away of Ogoni Tears, Movement for the Survival of the Ogoni People, Nigeria
2001 International Peace Prayer Day Organisation's Woman of Peace
2003 DBE (Dame Commander of the British Empire)

Tiểu sử
Ra đời vào năm 1942 tại Littlehampton, một thị trấn ven biển nhỏ ở Anh, Anita là con của cặp vợ chồng người nhập cư. Bà đã có được tư tưởng nhân đạo mãnh liệt từ rất sớm sau khi đọc một cuốn sách về Holocaust khi chỉ mới 10 tuổi. Được đào tạo trở thành một giảng viên, cơ hội đến khu định cư ở Israel để học tập cuối cùng đã trở thành chuyến công tác dài ngày vòng quanh thế giới. Rất nhanh sau khi trở về Anh Quốc, mẹ của bà đã giới thiệu bà cho Gordon Roddick - một người đàn ông Scotland trẻ tuổi. Họ có cảm tình với nhau ngay lập tức, cùng mở một nhà hàng, và sau đó là một khách sạn ở Littlehampton. Họ kết hôn vào năm 1970 và có hai đứa con.

Anita bắt đầu với The Body Shop vào ngày 26/03/1976, chỉ đơn giản để tạo ra thu nhập sống cho bản thân và hai đứa con gái trong lúc chồng là Gordon đi đường dài dọc châu Mỹ. Không có bất kỳ kinh nghiệm nào hay đã qua đào tạo, điều duy nhất bà có là lời khuyên của chồng về cách để kiếm được doanh thu 300 bảng mỗi tuần. Anita  xem việc khởi nghiệp như kế sinh nhai, và mạnh mẽ tin rằng đây sẽ là cách giúp bà phát triển tư duy sáng tạo. Việc điều hành cửa hàng đầu tiên đã dạy cho bà rằng kinh doanh không là ngành khoa học về tài chính mà là về sự trao đổi: mua và bán, tạo nên những sản phẩm và dịch vụ thật tốt để người khác muốn trả tiền cho nó.
Để chứng minh cho niềm tin vững vàng này, qua 30 năm, The Body Shop nay trở thành một doanh nghiệp quốc tế với hơn 2,200 cửa hàng ở 55 thị trường. Và Anita luôn tuyên bố rằng bà chẳng có mẹo nào để đạt được điều đó!

Sự ra đời của The Body Shop không chỉ khởi nguồn từ nhu cầu kinh tế. Những chuyến đi đầu tiên của bà đã cho bà cả một “sàng khôn”. Dành thời gian ở các cộng đồng tiền công nghiệp, chuyên nuôi trồng và đánh bắt, bà được tiếp xúc với những nghi lễ chăm sóc cơ thể từ phụ nữ trên khắp thế giới. Tính cần kiệm mẹ bà có được trong những năm chiến tranh đã khiến bà đặt câu hỏi về các quy ước bán lẻ. Vì sao phải bỏ phí cả một thùng chứa khi nó có thể được tái sử dụng? Và vì sao bạn lại mua nhiều hơn lượng cần dùng? Bà đã cư xử hệt như mẹ mình vào Thế chiến thứ II. The Body Shop tái sử dụng, dự trữ và tái chế mọi thứ họ có thể. Những hoạt động vì môi trường của The Body Shop đã dựa trên những ý tưởng nền tảng như thế.

Bà hiểu rằng thành công không chỉ là một ý tưởng tốt mà còn cần thời gian. Rất “xanh” khi thâm nhập thị trường châu Âu, The Body Shop luôn được nhận biết bởi màu xanh của thương hiệu, nhưng đó lại là màu duy nhất họ có thể sử dụng để sơn sửa bức tường ẩm ướt, mốc meo của cửa hàng đầu tiên. Trong vòng sáu tháng sau, Anita mở cửa hàng thứ hai khi chồng Gordon đã trở về Anh Quốc. Ông nảy ra ý tưởng “tự trang trải” cho nhiều cửa hàng hơn, điều đã giúp mạng lưới bán lẻ tăng trưởng mạnh, từ đó mở rộng ra khắp thế giới. Công ty chính thức ra mắt công chúng vào năm 1984. Một loạt các giải thưởng về tay Anita, và như lời tuyên bố nổi tiếng của bà; một vài giải thưởng bà hiểu được, một số thì không và mái ấm của mình là thứ bà nghĩ mình rất xứng đáng.

Anita tin rằng các doanh nghiệp có khả năng tạo nên những điều tốt đẹp. Đó là lý do Sứ Mệnh của The Body Shop đã mở ra một cam kết vượt bậc, ‘Cống hiến việc kinh doanh của chúng tôi để theo đuổi sự cải thiện môi trường và xã hội’. Những cửa hàng và sản phẩm được sử dụng để truyền tải thông điệp về quyền con người và các vấn đề môi trường.

Năm 1993, bà gặp một phái đoàn người Ogoni đến từ Nigeria. Họ đang tìm kiếm công lý và sự đền bù từ “gã khổng lồ” dầu mỏ đa quốc gia – Shell, đã tàn phá đất đai của họ để thăm dò và khai thác dầu mỏ. Làm việc cùng những tổ chức phi chính phủ khác, họ biến chiến dịch của mình thành mục tiêu mang tầm quốc tế. Đáng tiếc thay, người phát ngôn chính của Ogoni, Ken Saro-Wima và 8 người Ogoni khác đã bị chính phủ Nigeria bắt giam vào năm 1995. Tuy vậy, chiến dịch vẫn tiếp tục và cuối cùng 19 người Ogoni bị bỏ tù đã được thả tự do. Năm 1997, sau 4 năm chịu áp lực không ngừng, Shell đã ban hành điều lệ hoạt động được sửa đổi, cam kết công ty sẽ thực hiện nhân quyền và phát triển bền vững. Một năm sau, họ tung ra chiến dịch quảng cáo “Lợi nhuận và Nguyên tắc”, tuyên bố công nhận lợi ích với ‘một nhóm những bên liên quan mãnh liệt hơn trong việc kinh doanh của chúng tôi’. Anita hy vọng rằng The Body Shop đã góp phần giúp Shell suy nghĩ nhiều hơn về việc trở thành công dân hợp nhất thực sự có ý nghĩa như thế nào.

Tháng 9/2001, Anita đã cùng với The Body Shop và Greenpeace, và hàng nghìn tổ chức cùng khách hàng cá nhân thực hiện một chiến dịch quốc tế để tăng nhận thức về mối liên hệ giữa việc đốt nhiên liệu hoá thạch và sự nóng lên toàn cầu, và về những phương pháp thay thế có thể thực hiện như sử dụng năng lượng có thể tái tạo như gió và năng lượng mặt trời.

Một lĩnh vực quan trọng mà ở đó, lợi ích kinh doanh và lợi ích cá nhân được kết hợp một cách tự nhiên, chính là nhờ Thương mại Cộng đồng. Tiên phong trong thương mại công bằng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, The Body Shop là công ty mỹ phẩm đầu tiên phát triển quan hệ trực tiếp với các cộng đồng để đổi lấy các thành phần và phụ kiện tự nhiên. Ra mắt cách đây 20 năm với sự giám sát của bà Anita, ban đầu có cái tên “Quan hệ trao đổi – Không phải cứu rỗi”. Khởi đầu với nhà cung cấp của chúng tôi tại Ấn Độ, các chương trình Thương mại Cộng đồng của chúng tôi hiện được vận hành từ Brazil đến Zambia và trên hơn 20 quốc gia, cung cấp nguồn thu nhập thiết yếu cho hơn 15,000 người khắp thế giới. Anita nhận thức được rằng mối quan hệ trao đổi với The Body Shop sẽ không bao giờ có thể khiến người nông dân giàu có về mặt tài chính, nhưng nó cho phép họ duy trì được lối sống mình đã lựa chọn và thông qua hợp tác, đạt được sự tự chủ.

Một ví dụ về nhà cung cấp Thương mại Cộng đồng là Tungteiya ở Ghana, nơi Anita và Quỹ Tài Trợ The Body Shop đã giúp đỡ những bước đầu tiên bằng việc cung cấp nhà máy nghiền và tách hạt nhằm tách chiết bơ hạt mỡ - đây là lần đầu tiên phụ nữ ở vùng Tamale có thể tự kiếm nguồn thu nhập thường xuyên và đáng tin cậy, chi trả cho việc đi học, dịch vụ y tế, xây dựng và cải thiện nhà cửa. Việc này còn giúp xây dựng 10 trường học , chi trả cho cả thiết bị và giáo viên, đồng thời khu vực này hiện còn có thể sử dụng nước máy an toàn và nhà vệ sinh dễ dàng hơn. Tại một đất nước mà 43% dân số sống dưới mức chuẩn nghèo của Ngân hàng thế Giới (World Bank), và cơ hội việc làm rất hạn chế thì câu chuyện về Hiệp hội Bơ Hạt Mỡ Tungteiya thật sự tạo nên nhiều cảm hứng.

Không còn nghi ngờ gì khi cho rằng The Body Shop và bà Anita đã luôn được công nhận sự gắn kết trong tâm trí công chúng. Nhờ vào cảm hứng mãnh liệt của bà, The Body Shop đã trở thành tổ chức hoạt động quốc tế với hàng nghìn người làm việc hướng về một mục tiêu chung và cùng chia sẻ một giá trị chung. Đó là những gì đã mang lại cho công ty một sức mạnh thương mại và tuyên truyền, tiếp tục đưa công ty tách biệt khỏi việc kinh doanh thường thấy.

Anita khẳng định rằng những năm trở lại đây là giai đoạn thú vị nhất trong đời bà – Bà tin rằng càng lớn tuổi, bạn càng trở nên quyết liệt hơn. Bà yêu thích câu nói của Dorothy Sayers, “Một người phụ nữ bước đến giai đoạn già đi sẽ càng không thể bị ngăn chặn bởi bất kỳ thế lực nào”. Tháng 11/1999, bà bay đến Seattle để lên tiếng chống lại vai trò của Tổ chức Thương mại Thế giới và đã chứng kiến ‘Trận chiến Seattle’ (Battle of Seattle).

Năm 2000 bà xuất bản cuốn tự truyện “Business as Unusual” (Kinh Doanh Bất Thường) và vào năm 2001, bà biên tập cuốn “Take It Personally” (Theo Góc Nhìn Cá Nhân), một bộ sưu tập những tư tưởng đả kích để thách thức bí ẩn toàn cầu hoá và quyền lực của WTO – Tổ chức Thương mại Thế giới.

Sự phấn khởi và thành công của những nỗ lực này đã cho bà động lực để thành lập trung tâm tuyên truyền hoạt động quy mô nhỏ của riêng mình, Nhà Xuất Bản Anita Roddick (Anita Roddick Publications). Bà thích gọi đây là nơi nơi sản xuất “vũ khí giảng dạy đại trà”, thử nghiệm nhiều hình thức và phương tiện khác nhau để kỷ niệm và cải tiến cho cùng những gì bà luôn quan tâm: nhân quyền, môi trường và những bất đồng đầy sáng tạo.

Hai cuốn sách đầu tiên được xuất bản năm 2003: “Trái Tim Dũng Cảm, Tinh Thần Nổi Loạn: Sổ Tay của Một Nhà Hoạt Động Tinh Thần” và “Cuộc Cách Mạnh Về Lòng Nhân Ái”. Năm 2004 bà xuất bản cuốn “Giọt Nước Phiền Phức: Thánh Nhân, Tội Ác, Sự Thật và Lời Nói Dối về Cuộc Khủng Hoảng Nước Toàn Cầu” và “Những Con Số”. Trong năm 2005, bà chỉnh sử và tái xuất bản cuốn tự truyện của mình “Kinh Doanh Bất Thường”.
Bà cũng mở website riêng đầu tiên www.AnitaRoddick.com vào năm 2001 và công thông tin hoạt động www.TakeItPersonally.org vào năm 2004, và thật sự bị choáng ngợp bởi tiềm năng kết nối những người có cùng quan điểm và thúc đẩy họ hành động của trang web này.

Không còn nghi ngờ gì nữa, niềm đam mê mãnh liệt nhất của bà là những chiến dịch bà đã ủng hộ - từ những công sức lao động với các tập đoàn đa quốc gia (bà đã liên kết với Uỷ ban Lao động Quốc gia) và tham gia một nhóm những nhà hoạt động vì nhân quyền để thả tự do cho những người tù chính trị Mỹ, được biết đến  như Angola Three. Ba người đàn ông này, vốn là những nhà hoạt động chính trị người da màu trong những năm 1970, đã nhận gần 35 năm tù giam ở nhà tù Angola.

Năm 2006, The Body Shop được L’Oreal mua lại, và như Anita đã nói vào thời điểm này: “Cho cả Gordon và tôi, đây chắc chắn là món quà kỷ niệm 30 năm thành lập The Body Shop tuyệt vời nhất chưa từng có.”

L’Oreal đã thể hiện được phong cách lãnh đạo có tầm nhìn khi mong muốn trở thành bên bênh vực và ủng hộ xác thực cho những giá trị của chúng tôi. Họ hiểu được sự khác biệt của The Body Shop trong giới kinh doanh và những gì chúng tôi đã làm để giúp thay đổi ngôn ngữ kinh doanh, kết hợp hành động thay đổi xã hội, đặc biệt trong nhân quyền, phúc lợi động vật, môi trường và thương mại cộng đồng.”

Anita vẫn tiếp tục giữ vị trí trong Hội đồng Quản trị. Trong năm 2007, bà đã tham gia những chiến dịch trong cửa hàng The Body Shop và tư vấn cho L’Oreal về Thương mại Cộng đồng.
Năm 2007, Anita thông báo bà đã mắc bệnh viêm gan C do lây truyền máu năm 1971 nhưng không được chẩn đoán bệnh cho đến năm 2004. Bà đặt hết tâm trí làm việc cùng tổ chức Hepatitis C Trust (Niềm tin Viêm gan C), trở thành nhà bảo trợ cho tổ chức để nâng cao nhận thức về căn bệnh và vận động chính phủ có nhiều biện pháp hơn. Theo đúng phong cách của Anita, trải nghiệm cá nhân đã thúc đẩy bà thực hiện một chiến dịch lớn, cảnh báo mọi người về vấn đề quan trọng và đảm bảo thya đổi thái độ và chính sách.

Dame Anita Roddick qua đời ngày 10/09/2007, với chồng Gordon và hai cô con gái ở ngay cạnh bên. Các bài diễn văn tràn ngập khắp thế giới, dẫn đầu bởi Thủ tướng Anh Gordon Brown, “Trong nhiều năm, bà đã đấu tranh cho các vấn đề môi trường ngay cả trước khi nó trở nên phổ biến và đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người bằng việc đưa các sản phẩm bền vững đến  thị trường chung. Là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất nước Anh, bà là nguồn cảm hứng cho phụ nữ cả nước , tự xây dựng và phát triển công ty của mình.”

John Sauven, Giám đốc Điều hành Greenpeace, người đã làm việc cùng Anita trong rất nhiều chiến dịch, đã chia sẻ “cô ấy là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những người xung quanh… Luôn đi trước thời đại khi nói đến những vấn đề kinh doanh có thể được thực hiện bằng nhiều cách… Bà là một người tiên phong thực thụ.”

Những nhà cung cấp bơ cacao Thương mại Cộng đồng ở Ghana, Kuapa Kokoo, đã nói “Chúng tôi biết ơn Chúa vì đã tạo nên một con người tràn đầy cảm hứng; một người mẹ dành tình yêu cho sự phát triển của những con người kém may mắn sẽ luôn tồn tại trong tâm trí của chúng tôi. Anita sẽ được tưởng nhớ bởi những gia đình Kuapa Kokoo, cùng những lãnh đạo và người dân, về khối trường học mà bà đã cùng The Body Shop tài trợ cho cộng đồng Bayerebon. Hạt giống bà gieo nên nay đã ra hoa kết trái thành những thành công và ánh sáng mang lại.”